Knowlegdes

10 ขั้นตอนติดตั้งฝ้าเพดานด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

การติดตั้งฝ้าเพดานเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยสำหรับการสร้างบ้าน เนื่องจากฝ้าเพดานมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งช่วยป้องกันความร้อน ป้องกันฝุ่น สัตว์ไม่พึงประสงค์ หรือจะใช้ประโยชน์ด้านการสร้างความเรียบร้อยสวยงามให้บ้าน ด้วยการนำสายไฟหรือท่อในระบบสาธารณูปโภคไปซ่อนความวุ่นวายไว้ใต้ฝ้าเพดานก็ได้ด้วย ดังนั้นหากใครอยากติดตั้งฝ้าเพดานบ้าน หรืออยากเปลี่ยนฝ้าเพดานบ้านชุดใหม่ ลองมาดูวิธีติดตั้งฝ้าเพดานด้วยตัวเองกันก่อนดีไหมคะ เผื่อว่าถ้าสามารถนำวิธีติดตั้งฝ้าเพดานไปทำตามกันได้ง่าย ๆ จะได้ลองทำด้วยตัวเอง ประหยัดค่าจ้างช่างได้อีกเยอะเลย

ผลวิจัยชี้ สร้างอาคารด้วยไม้ ลดการปล่อย CO2 มากกว่าคอนกรีตและเหล็ก

วารสารวิชาการ Sustainable Forestry ตีพิมพ์ผลการศึกษาครั้งใหม่ ยืนยันว่าการก่อสร้างอาคารด้วยไม้ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ดีกว่าการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างประเภทคอนกรีตและเหล็ก

12 วิธีดูแลรักษาบ้านให้แข็งแรงทนทาน และน่าอยู่ ปลอดภัย

บ้านคือที่ที่เราอยู่อาศัย ใช้เวลาสำหรับการพักผ่อน ดังนั้นเพื่อให้บ้านของเรามีสภาพดี แข็งแรงน่าอยู่ไม่ดูทรุดโทรมลงเร็วจึงต้องมีการบำรุงรักษาบ้านอยู่สม่ำเสมอ ดังนั่น Poolprop มีวิธีดูแลบ้านมีมีสภาพดีน่าอยู่มากฝากเจ้าของบ้านเพื่อนำกลับไปดูแลบ้านของคุณให้น่าอยู่ตลอดไป

เหล็กที่ดีดูจากอะไร

แม้ว่าคอนกรีตจะมีความแข็งแรงทนทานในการรับแรงกด แต่ก็ขาดความยืดหยุ่นในการรับ แรงดึง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับแรงดึงของคอนกรีตจึงมีการคิดค้นนำเหล็กเส้นมาเสริมในเนื้อคอนกรีต โดยเรียกว่าคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ คสล. จากการคิดค้นดังกล่าวทำให้สถาปนิกมีอิสระในการออกแบบอาคารที่มีช่วงเสากว้าง มากกว่าการใช้คานไม้ สามารถเจาะช่องเปิดได้กว้างมากขึ้นกว่าเดิมโดยไม่จำเป็นต้องมีเสามาขั้นกลางระหว่างช่องเปิด

ระบบกันน้ำไหลย้อน

จากปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา เจ้าของบ้านหลายหลังอาจมีข้อสงสัยว่า เหตุใด แม้ว่าจะก่อกำแพงหรือกั้นกระสอบทราย และใช้วัสดุอุดรอยต่อเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าสู่ตัวบ้านอย่างมั่นคงแข็งแรงแล้ว ทำไมจึงยังเกิดเหตุน้ำท่วมภายในบ้าน จุดที่เจ้าของบ้านมักจะมองข้ามและทำให้เกิดความล้มเหลวในการป้องกันน้ำจากภายนอกเข้ามาในตัวบ้านคือ “ระบบท่อน้ำทิ้ง”

วิธีการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อบ้านเย็น

เจ้าของบ้านหลายท่านโชคดีมาก ที่มีสถาปนิกคู่ใจช่วยดูแลในการออกแบบตกแต่งบ้าน ซึ่งท่านก็มักจะให้สิทธิ์และอำนาจตัดสินใจทั้งหมดให้สถาปนิกเป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งเรื่องของการวางตำแหน่งอาคาร การจัดตำแหน่งพื้นที่ใช้สอย และการเลือกวัสดุ แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่า เมื่อบ้านสร้างเสร็จเรียบร้อย เราเองก็คือผู้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังนี้ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงไม่ควรปล่อยภาระทั้งหมดให้เป็นหน้าที่ของสถาปนิกเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น